Tuesday, February 22, 2011

Ang Talambuhay ni Geelein Vibandor Fule

Geelein Vibandor Fule



            Makulit,maingay,madaldal,palabiro,pikon,moody at pasaway.Yan ako,si Geelein Fule,yan ang ilan sa mga katangian ko na makikita mo sa akin.Ako ay 16 na taong gulang.Ipinanganak noong Enero 26,1995.Kasalukuyang nasa ika-apat na antas ng hayskul.Nakatira sa #098 Brgy.II-A Triangulo San Pablo City.Sina Elene at Obed Fule ang aking mga magulang.Lima kaming magkakapatid.Si Gail ang panganay.Ako ang pangalawa.Si Gien ang pangatlo.Si Guen ang pang-apat.At si Genel ang bunso.
             Tricycle driver ang tatay ko,simula pa lang noong bata ako.Buy and sell ang trabaho ng nanay ko.Nung maliit pa lang ako,sa Brgy.II-A na kami tumira kasama ang lola ko.Pero lumipat din kami sa Wawa.Nanhg dahil sa kahinaan ng kita noon ni papa sa pagtatricycle,at dahil nagbaboundry pa siya,naghanap siya ng iba pang pagkakakitaan.Nagtrabaho siya sa isang factory bilang isang ahente.Malaki naman ang kanyang suweldo kaya natutustusan namin ang aming pangangailangan.Tumigil naman si mommy sa pag-eerya dahil sa walang kinikita.kaya sa bahay na lang kami at inaalagaan niya.At sa hindi inaasahang pangyayari,nagsara ang factoring pinagtatrabahuhan ni papa at nawalan siya ng trabaho.Dumanas kami noon ng sobrang kahirapan,kaya napagpasyahan ni papa at mommy na bumalik na ulit sa bahay ni lola.
              Limang taong gulang ako nang lumipat sina sa bahay ng lola ko sa Triangulo.Samantalang ako ay naiwan sa ninang ko para mag-aral ng kinder.Si Evelyn Agupe ang ninang ko.Kaibagan at kapit-bahay namin siya sa Wawa.Sa pangangalaga niya ako naiwan.Siya ang yumayo kung pangalawa komg ina.At sa araw-araw na ginawa nang Diyos,si ninang Evelyn ang nag-aalaga,nagaasikasoat nakakasama ko sa oras-oras at sa araw-araw.Kahit sa date ng boyfriend niya kasama ako.Sa pamamasyal,at kahit saan man sila magpunta,Ayaw kasi niyang mawawla ako sa paningin niya.Si ninang pansamantala ang pumuno ng lahat ng pagkukulang nina mommy habang wala sila.Si lola Eva at lolo Ely ang tumayo kong lola at lolo at pang-apat kong magulang.Sila ang nakakasama ko sa pagsisimba.Natatandaan ko pa noon na kapag sinusubo ko ang daliri ko,dahil sa pag-u-ut-ot,nilalagyan niya ng sili ang daliri ko para  hindi ko isubo.Effective naman.Si lolo Ely ang naghahatid at sumusundo sa akin sa iskul minsan kapag wala siyang masyadong ginagawa.Sila din ang nagturo sa akin na magmano sa nakatatanda.Lagi din akong napapagalitan ng titser ko dahil sa pagsulat ng pangalan koNalilito kasi siya sa spelling ng pangalan ko.Hindi ko makakalimutan si King Edward Hoddie Prinsipe,ang childhood bestfriend ko.Siya din ang first love ko.
               Hindi ko na natapos ang kinder ko dahil kinuha na ako ni mommy para dun na din tumira sa Triangulo,sa bahay ni lola.Nung grade 1 ako,wala paring permanenteng trabaho si papa.Sa Del Remedio kami nag-aaral ni kuya.Grade1 ako,grade2 si kuya.Nag e-extra extra lang si papa sa pagtatricycle para kahit papaano may panggastoa kami.Naranasan nga naming sumakay ng jeep ng walang bayad.At pumasok ng walang baon.Paligtang-ligtang din ang pagpasok namin noon ni kuya.Siguro sa loob ng isang linggo 2-3 beses lang kami nakakapasok.Kapag tanghalian na,pumupunta kami kay mama Lourdes(kapatid ni mommy)para doon makikain.Tapos nilalakad na ulit namin ni kuya pabalik ng skul.At tuwing hapon,nadadatnan ako ni papang imiiyak sa labas ng iskul dahil ang niya akong sunduin.
                Nagtransfer na kami ni kuya sa Bagong Bayan Elementary School,para malapit sa bahay namin.May trabaho na din noon si papa.Section C ako,mababa daw kasi ang grades ko.Pero pasa ako saexam para sa section A.Sa pagtitiyaga ko sa pag-aaral,2nd honorable mention ako nung grade 2.Section B ako nung grade 3.Ako ang class president noon,at ako din ang top one sa klase.Dun ko nakilala ang bestfrind kong si Catherine Buera Dionglay.Siya ang bestfriend na makulit,mabait,maganda,maaalalahanin,tahimik at masarap kasama.Wala akong masasabi sa ugali nun,Nagkakasundo din kami sa maraming bagay.Nung grade 4 ako section A na ako.9th honorable mention ako.Hanggang grade 6,A pa rin ako.Naranasan din naming sumali sa Division First Aid Competition.Araw-araw ang praktis at araw-araw ding pagod.Ako din ang naging Rescue Breathing at CPR sa batch namin.Sa oras ng laban,syempre nakakakaba.pero lahat ng pagod at sakrip[isyo nawala ng i-announce na kami ang champion.At ang pinaka masaya at malungkot sa pagiging elementary student,ang graduation.Masaya kasi gagraduatena,malungkot kasi magkakahiwa-hiwalay na kaming magkakaibagan.Excited din kasi after graduation bago na namang adventure sa guhay ko.
                  Freshmen!first day of being a first year student.kabado at excited.Kabado kasi new terror teachers na naman ang makikilala.Excited.kasi new faces to see and to be met.



Best Friend ko . Gladys Reynaldo


Dun ko nakilala sa Gladys Magbanua Reynaldo.Ang bestfriend kong super kulit,masayahin.thoughtful.caring.Ang super bait na apo,kapatid,bestfriend and classmate.Kumbaga a perfect girl for me.Dami naming trials and problems na pinagdaan bilang mag bestfriend.Pero lahat yun nalampasan namin.Ganun ka strong ang friendship namin.
                  Sophomore!ito yung isa sa mga memorable na nangyari sa aming magbebestfriend.Muntik na kasi kaming ma-guidance dahil sa isang cellphone.Nagsiningaling kami sa teacher para hindi ma-guidance at para matulungan namin ang aming kaibagan.Buti na lang at tinulungan kami ng mama at lola ni Kim Carlo.Ayun natapos ding ang gulong pinasukan namin.
                Third year!excited lahat sa JS Prom.Si Paulo Concepcion ang first dance ko.At abg Bhabybhest ang last dance ko.That night was so memorable.
     Card giving day! I expected that I would still be in section B,at makakasama ko pa rin ang mga kaibigan ko.But my too much expectations turns my world down and lost.Dahil sa kapabayaan ko sa pag-aaral bumaba ang section ko.Nung una ayaw ko sa section C,pero hindi nagtagal masaya na din ako sa
kanila.Nakilala ko dito ang Pepzterx.




Gizelle , Micah , Rinalyn , Sarah

Sina Sarah Maicah Ramos Dela Cruz,Micah Krishia Indinible Batralo,Rinalyn Castillo at si Gizelle Hernandez Brinas.Si Sarah,maganda.moody,masikreto,madaldal,masayahin at syempre matalino.Si micah,maganda pala ayos,sexy,masayahin,moody at hindi mapakali sa isang dumi lang sa damit at ang tinuturong promotor sa pagpapaganda.Si Rinalyn,super duper moody,tahimik,maganda,at pikon.Si Gizelle,iyakin,maganda,moody,ang bunso sa barkada,ay pala ayos din.
                 Dito sa section na ito ka makakakiya ng mga super gentlemen guys,super kulit,masayahin,at open na mga tao.Parang wala ka ng masasabi pa sa section ito.




 Mark Hernandez our Class President


                 Si Mark Hernandez,ang aming class president.responsible,mapagkakatiwalaan.a good advicer also,a good friend,masikreto at open na classmate.Madaming may gusto sa ugali niya.










Angelica Tayobong our class Vice President
Si Ma.Angelica Tayobong,ang class vice-president.responsible.masayahi,.maganda,at good advicer din.Sa 3 taong kaklase ko siya wala akong masasabing hindi maganda diyan maliban sa pagiging sobrang ingay.
                   Si Dave Laudimer Villanueva,siya ang bff ko.Pero hindi ko namalayan na habang matalik ko siyang kaibigan ay crush din pala niya ako.Pero masaya naman ako sa special treatment na binibigay niya sa akin bilang crush at matalik niyang kaibigan.Masaya ako kasi nakilala ko siya,masaya din ako kasi bff ko siya.Hindi ko makakalimutan ang lahat ng memories ko kasama siya kasi yun yung part na sobrang masaya ako.Hindi ko siya makakalimutan kasi nsaging bahagi siya ng makulay kong buhay highschool.Bff ko parin siya habang buhay.


4c-class picture namin :)



4C!ayan ang pamilya ko na sobrang saya,kulit,memorable.Noon,akala ko hindi ko sila lahat makakasundo,mali pala ako.Lahat sila ka close ko na at sobrang masaya ako sa kanila.Ayoko na sigurong maalis pa sa section na ito.Gusto ko palagi ko silang kasama kahit saan.At hanggang ngayon hatid sundo parin ako.
              At dito lang ako nakakita ng teacher na kahit bigyan ng sakit ng ulo ng estudyante,kahit puro kahihiyan ang ang inaabot sa amin nandiyan parin para sa amin para sumuporta at maging advicer.,at pangalawa naming ina.Siya lang din ang kilala kong advicer na nagtitiis sa aming mga estudyante niya kahit nasasaktan na siya ng sobra ng dahil sa amin.At sita lang din ang kilala kong teacher na nag-iimbita sa kanyang estudyante para sa birthday ng anak niya.Keya mahal na mahal namin si Mrs.Annalyn Dadivas.Maraming salamat po sa pagtitiyaga,pagmamahal,pagsasakripisyo at pagtuturo ng magagandang bagay.At salamat din po sa ilang buwang pagsasama.Ikaw po ang nagturo kung paano mag-appreciate ng magagandang bagay sa amin.Maraming salamat po.



ako ito :)

No comments:

Post a Comment