Sunday, February 20, 2011

ANG MAKABULUHANG TALAMBUHAY NI BERNADETTE GARCIA.

     Ako si Bernadette Garcia.Labing limang taong gulang .Ipinanganak ako nung MAY 22,1995 .Bata pa ang mga magulang ko nung mag-asawa sila .Nung bata ako mahilig daw akong umiyak hanggang ngayon pa din naman ee.Maagang naghiwalay ang mga magulang ko .Apat na taon pa lang ako nung maghiwalay sila .Palagi kasi silang nag-aaway .Hindi sila magkasundo .Labing anim na taon pa lang sila nung magsama sila .Hindi tuloy sila naikasal .Simula nung magkahiwalay sila nasa puder na ako nang tatay ko ,siya ang nag-aalaga saming magkapatid .Minsan kapag may oras kaming ihatid sa nanay ko napunta kami don .Nung mga bata kami lagi kami iginagala ng mga tita ko.
  


sa tapat nang Mira Lago kami nagpicture nito :)


bagong gawa ang bahay nila lola
ayun ako yung nasigaw .haha :D




     Nung nag-aaral na ako ng kinder .ang tatay ko ang nag-aasikaso sa akin ngunit hindi niya kami masyadong magabayan kasi nagtatrabaho siya .Inihahabilin niya kami sa lola ko .Madudungis nga daw kami lagi nung bata pa kami wala kasi lagi nag-aalaga sa aming magkapatid .Bute na lang nung Grade 3 na ako ,dumating yung lola ko pero tita ang tawag ko sa kaniya .Nasanay na kasi kami ,siya na ang nag-alaga sa amin hanggang sa nag-asawa ulit ang tatay ko .Nung una napakabait sa amin nang aking step mother yun pala masama ang ugali niya .Nagagalit siya sa amin kapag binibigyan kami ng pera ng tatay ko.




Birthday ng lolo ko :)
ako at ang pnsan at kapatid ko :)
pasko :)
























     Nalaman ko din na nag-asawa ang nanay ko.Nagkaanak sila ng isang lalaki at babae.Magulo talaga ang pamilya namin .Minsan nga naiiyak ako kasi minsan naiisip ko kung ano kaya ang pakiramdam ng magkakasama kayong pamilya .Nung elementary ako gustong-gusto akong isali ng mga teacher ko sa mga beauty contest ngunit hindi naman ako napayag nahihiya kasi ako.Tanda ko pa nung dati nung Grade 5 ako may nanligaw sa akin .Hindi ko alam may gusto pala siya sa akin kaya pala palagi niya akong nililibre at sinasamahan .Wala pa naman akong muwang nung mga panahon na iyon .Nung Grade 6 naman ako ang asar sa akin ng mga klasmeyt ko ay "LANGIT" nakakaasar ! Gawa kasi nung umiihi ako sa loob ng room sa C.R. biglang binuksan nung isa kong klasmeyt yung pinto hindi kasi nakalock yung pinto kaya nabuksan .Nakita nung mga klasmeyt ko tapos pinagtawanan ako pero wala naman silang nakita .Hiyang-hiya ako nung mga oras na iyon .hay naku !Nung naggraduation kami ansaya ko nun kasi mapapalayo na din ako sa mga klasmeyt ko .Sa totoo lang ayoko sa kanila .Napaka arte kasi nila porket may kaya sila sa buhay .






Class picture namin nung Grade 6 . :)



     Unang taon ko nang high school ang dami kong nakilala .Ang saya ko nga nung 1st year high school ako lagi nga lang akong inaasar ,anliit kasi ng boses ko .Ang tawag nga sa akin ng teacher ko "GOLDEN VOICE" .adviser ko siya dati nung 1st year .Nung 1st year ako sumama ako sa science camp ,1st time ko nung umattend sa camping .Hindi kasi ako pinapayagan ,dapat hindi ako sasali don kasi ako lang sa section namin ang sumama .Pinilit lang ako ni ate pauline kaya sumama ako tyaka nakita ko yung crush ko kasama din .Masaya naman kahit papano ,nasilayan ko kasi sita .Sumali ako dati sa drum and lyre band ,majorette ako dati ,nangitim ako dahil don pati sa field demo pero ayus lang masaya naman kasi .

MABI
(mikiko,angelica,bernadette,ivy)


MABI
(mikiko,angelica,bernadette,ivy)


     Nung 2nd year ako nakilala ko ang mga best friend ko ang MABI (Mikiko,Angelica,Bernadette,Ivy) Palagi kami magkakasama kapag magcocomputer .!st time ko din na magkaroon ng boy friend nung second year ,si Jerwin Biig  .Naka 1month din kami .Binigyan niya ako ng singsing pero nawala ni Airese ,hiniram niya kasi .Nagfield trip pa kami .ang saya !madami kaming magkakasama nakakatakot ang mga rides .Lalu na don sa Galactic ,iyak ako .Hindi ko kasi kinaya ,paranga babaliktad ang sikmura ko .Tapos dun sa Gabi ng Lagim  nadaganan ako nung paglabas .Takbuhan kasi sila ng takbuhan kaya nadaganan ako .Tanda ko pa nung lumaban kami sa Florante at Laura ,mang-aawit ako nuon .Lagi kaming gabi umuwi gawa nang todo practice kami .kasabay ko laging umuwi yung crush ko ,tpos nalaman ko may crush din pala siya sa akin napakasaya ko nung nalaman ko yun ,kasi 1st year pa lng ako crush ko na yun hanggang sa niligawan na niya ako .lagi na niya akong hinihintay pagkaaawas ko .sabay lagi kami .March 12, 2009 naging kami .labing pitong buwan din ang itinagal namin .Naging masaya naman ako sa kanya .Hindi ako nagsisisi dahil minahal ko siya .Masakit nung nagbreak kami ,pero siguro hindi talaga kami para sa isa`t-isa .Bata pa naman kami kaya ayos lang iyon ,Madami pa kaming makikilala .


   Third year na ako .Madami akong ginawa mga kalokohan nung mga oras na iyon .Lahat na yata ng katangahan ginawa ko na nung 3rd year peo ayos lang naging masaya naman ako dati .Sa lahat ng year 3rd year lang ang pinakamasaya .Buong taon kong kasama ang mahal ko dati kaya lahat ng aking problema nakakalimutan ko .Nung taong iyon ,naranasan kong masaktan ng sobra .Lahat ng pagmamahal ko ibinigay ko sa kaniya ,pero lahat ng iyon nalagpasan ko dahil kasama ko siya .Nakasali din ako sa ginoo at binibing kalikasan pero hindi nanalo pero ayos lang .hehe :) .1st time kong umattend nang JS Prom .maaya ako noun ,ang boyfriend ko ang 1st at last dance ko .Madami ring nagsayaw sa akin non ,ansaya talaga nang JS Bumaba pa ang seksyon ko kaya iyak ako ng iyak ,hindi ko kasi matanggap.


     Ngayong 4th year ,pinag-igi ko ang aking pag-aaral .Nung 1st Grading wala akong line of 7 sa card ko pero nung 2nd Grading nagkaroon ng isa ,medyo napabayaan ko kasi kaya nagkaganun .Nakasama ako sa deliberation ngayong 3rd Grading pero buti requirements lang ang kailangan .Mas dapat ko pang pag-igihin ang aking pag-aaral para makapasok ako ng college .Nung February 11,2011 nag JS Prom ulit kami ,hawaiian theme ami ,ansaya talaga su hindi kasama ang khulet koh ,haixt !pero ayos lang .nakasama ko naman siya bago mag JS at pagkatapos nang JS .Sana makatapos ko ito at maabot ang aking mga pangarap sa buhay .Masaya ako ngayon kasi kasama ko ang mahal ko ngayon sana hindi siya magsawa sakin .mahal na mahal ko kasi siya .ayokong mawala siya sa buhay ko .Sana tuloy-tuloy na ito .Tumagal pa sana tayo khulet koh :) .Sana naman masaya ka din sakin kahit minsan nag-aaway tayo .Pagpasensyahan muna din ako .Sana mabasa mo ito .




ang aking khulet :)
masaya po ako sayo ..
mahal na mahal po kita :)


eto ang mga katribo ko .haha !!
kasu wala dine si rubilyn ..
hindi tuloy kumpleto .haixt ..
(gretel ,pauline ,cath .bernadette)






4 CONQUEROR`S






yan na ngayon ang itsura ko :)
walang pinagbago ai .haha :p

No comments:

Post a Comment